ทำไมถึงต้อง 'ปราย พันแสงนักเขียนคนโปรด 2550


ทำไมถึงต้อง 'ปราย พันแสง นักเขียนคนโปรด
...................
...........................
เนื่องจากเมื่อวานก่อนตื่นเช้าเมาขี้ตาลงมาหลังจาก ขี้เหล่เนะ นอนหลับสนิทแล้วก็เลยจัดแจงแช่ผ้าอ้อม รดน้ำต้นไม้ ไปซื้อน้ำเต้าหู้ จ่ายกับข้าว และเปิด laptop เพื่อตรวจข่าวสารยามเช้า
....
เข้ามาที่ blog ตัวเองตกใจเพราะ นักเขียนคนโปรด มาเยี่ยมเยียนและฝากคำทักทายไว้ด้วยพร้อมกับคำขอบคุณที่ยกให้เป็นนักเขียนคนโปรดและแอบแซวว่าเรื่องการเมืองเรื่องชื่อลูกสาวเขียนสั้นไปอ่านแล้วงง ที่เขียนสั้นอย่างนั้นอาจเป็นเพราะบ่นครับ บ่นยาวๆไม่เป็น
...
เข้าเรื่องที่ประทับใจคุณ'ปรายก็คงต้องเล่าย้อนหลังไปหลายปีตอนนั้นเป็นช่วงปิดภาคเรียนเลยกลับมาเมืองไทยเพื่อมาหาแม่และคนรักสองสัปดาห์ก่อนกลับก็เลยต้องหาหนังสือไปอ่านบนเครื่องเพราะบินนานหลายชั่วโมง ไม่มีอะไรทำก็เลยซื้อหนังสือมาสามเล่มหนึ่งในสามนั้นชื่อ “จดหมายรัก”




....





...
ทำไมต้องซื้อเล่มนี้ก็อีกนั่นแหละเนื่องจากในนี้มีจดหมายรักของ “ยาขอบ” ผู้แต่งนวนิยายเรื่องผู้ชนะสิบทิศ ที่ผมอ่านตั้งแต่เด็กๆและได้ข่าวมาจากแม่ว่าท่านเจ้าชู้ใช่เล่น ไหนๆมีคนรวมมาให้อ่านก็เอามาศึกษาหน่อยว่าจดหมายของท่านจะหวานน้ำตาลหยด เชือดเฉือนหัวใจขนาดไหน และอีกอย่างอาจเป็นเพราะสมัยผมเป็นหนุ่มๆ เขียนจดหมายคุยกับคุณภรรยาอยู่สองปีเนื่องจากเรียนคนละจังหวัดและเพราะสมัยนั้นไม่มี email โทรศัพท์ทางไกลก็แสนแพงการติดต่อทางเดียวคือจดหมายสัปดาห์ละฉบับ
...
อารมณ์การรอจดหมาย การเปิดจดหมายอ่าน การตอบจดหมายมันเป็นเรื่องโรแมนติกมากๆ กลับมาบ้านเห็นจดหมายวางบนโต๊ะโคตรมีความสุขเลย ครับบางทีผมเอาออกมาอ่านยังเขินสำนวนตัวเองซะงั้น ก็เลยหยิบมาเลยและเป็นจริงดังคาดยังไม่ทันขึ้นเครื่องก็อ่านไปครึ่งเล่มนั่งยิ้มคนเดียวในร้านกาแฟจนคนที่เดินผ่านไปมา สงสัยว่าไอ้นี่มันบ้าป่าว กำลังจะอ่านต่อให้จบก็นึกขึ้นได้ว่าต้องบินอีกยาวเลยหยุดไว้เพื่อไปอ่านต่อบนเครื่อง
...
หลังจาก landing หนังสือเล่มนี้ก็ถูกส่งต่อไปให้เพื่อนๆที่เรียนด้วยกันอ่านต่อเลยทำให้เนื้อหาในหนังสือถูกนำมาพูดถึงบ่อยๆ ในการพบปะรื่นเริงที่หนักกว่านั้นเพื่อนผมคนหนึ่งเอาไปให้พ่ออ่านระหว่างที่มาเฝ้ามันเรียน ผลก็คือคุณพ่อก็โรแมนติกเข้าเส้นสมัยหนุ่มๆ อ่านเข้าก็ชอบใจชวนผมไปกินเหล้าซะงั้น วันนั้นเลยเมาเลย
....
กลับมาเลยตามอ่านอีกหลายเล่มเช่น ผู้หญิงเลี้ยวซ้ายผู้ชายเลี้ยวขวา อันนี้ซื้อแบบแถมดีวีดี เล่มนี้ภรรยาชอบมากเพราะดูหนังก่อนแล้วมาเจอหนังสือ”เอ้าคุณ'ปรายอีกแล้ว” และอีกหลายๆเล่มถือว่าเป็นนักเขียนที่ผมมีหนังสือเยอะที่สุด
....
เรื่องมันเริ่มจาก “จดหมายรัก” เท่านั้นแหละครับ